Lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh đình Cao Đoài

Đăng ngày 03 - 10 - 2022
100%

Ngày 1/10, xã Nhật Tân tổ chức lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh đình làng Cao Đoài.

            Dự buổi lễ có các đồng chí: Đào Mạnh Huân – Phó giám đốc sở văn hóa, thể thao và du lịch tỉnh, Nguyễn Thị Bích Hường – Phó bí thư huyện ủy, chủ tịch UBND huyện, Chu Tiến Nam – Uỷ viên ban thường vụ huyện ủy, phó chủ tịch HĐND huyện, lãnh đạo 1 số phòng, ban thuộc UBND huyện và đông đảo nhân dân địa phương.

 

Toàn cảnh buổi lễ

              Đình làng Cao Đoài, xã Nhật Tân là nơi thờ tự Đông Hải Đại Vương Đoàn Thượng. Ông là một danh tướng, một trung thần phục vụ 3 đời vua nhà Lý là Lý Cao Tông, Lý Huệ Tông, Lý Chiêu Hoàng và đầu đời Trần. Khi thế lực nhà Trần mạnh, có ý tiêu diệt nhà Lý, họ Đoàn đã lấy danh lập nghĩa phò Lý, diệt Trần để thu phục nhân tâm. Ngài đã về đất Hồng Châu dựng cờ khởi nghĩa. Đoàn Thượng nổi tiếng là vị tướng quân có sức khỏe phi thường, một lòng trung quân ái quốc. Sau khi ngài mất, được nhân dân tôn làm thành hoàng làng. Trải qua thời gian, đình Cao Đoài đã khẳng định được vai trò của mình trong đời sống tinh thần của nhân dân. Đình làng Cao Đoài là nơi sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng của nhân dân, nằm tọa lạc trên khu đất có địa thế đẹp, có cây cổ thụ tỏa bóng mát thuộc thôn Cao Đoài, xã Nhật Tân. Đến nay, công trình vẫn còn bảo lưu được nhiều giá trị về lịch sử văn hóa, nghệ thuật. Đình Cao Đoài có kiến trúc kiểu chữ nhị với 5 gian đại bái và 3 gian hậu cung. Những cấu kiện kiến trúc tại tòa đại bái của đình được làm từ gỗ lim với nhiều mảng chạm khắc đẹp mang phong cách mĩ thuật thời Nguyễn. Tại đình còn lưu trữ được một số hiện vật cổ có giá trị như: 6 cỗ ngai, một cỗ long bành, 1 khám cổ, nhiều bài vị, bát hương cổ, bộ chấp kích, chúc văn, thần tích... Phía ngoài đình có hai giếng cổ tương truyền là đôi mắt rồng.

             Với những giá trị tiêu biểu, ngày 12/7/2022 di tích đình Cao Đoài đã được chủ tịch UBND tỉnh xếp hạng là di tích lịch sử cấp tỉnh.

Đồng chí Đào Mạnh Huân – Phó giám đốc sở văn hóa, thể thao và du lịch tỉnh đã trao Bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh đình làng Cao Đoài cho xã Nhật Tân.

               Tại buổi lễ, đồng chí Đào Mạnh Huân – Phó giám đốc sở văn hóa, thể thao và du lịch tỉnh đã trao Bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh đình làng Cao Đoài cho xã Nhật Tân.

Đ/c Nguyễn Đức Lăng - PCT UBND huyện phát biểu tại buổi lễ

             Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Đức Lăng – Phó chủ tịch UBND huyện đánh giá cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo của chính quyền địa phương, đặc biệt là nhân dân thôn Cao Đoài đã luôn có ý thức gìn giữ, bảo vệ, tu bổ tôn tạo và phát huy tốt các giá trị của các di tích. Đồng chí đề nghị Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Nhật Tân tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, thực hiện tốt việc quản lý, bảo vệ, bảo tồn, kế thừa và phát huy hiệu quả giá trị lịch sử, văn hóa, kiến trúc của di tích phục vụ đời sống tâm linh của Nhân dân, để di tích luôn trường tồn cùng với thời gian.

Tin mới nhất

Lễ Đón nhận Bằng xếp hạng di tích Quốc gia đặc biệt đền An Xá, Quyết định công nhận bảo vật Quốc...(06/05/2022 2:33 CH)

Lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh và Khánh thành tu bổ, tôn tạo đền thờ...(14/02/2019 3:21 CH)

Cây Bồ đề nghìn năm tuổi ở Hưng Yên(23/10/2016 9:08 SA)

°
20 người đang online