XÃ AN VIÊN KHAI MẠC LỄ HỘI ĐỀN ĐẬU AN VÀ CÔNG BỐ QUYẾT ĐỊNH ĐỀN ĐẬU AN LÀ ĐIỂM DU LỊCH CẤP TỈNH

Sáng ngày 10/5 (tức là ngày mồng 6/4 năm Kỷ Hợi), xã An Viên (Tiên Lữ) đã tổ chức khai mạc lễ hội truyền thống Đền Đậu An và công bố Quyết định của UBND tỉnh công nhận Đền Đậu An là điểm du lịch cấp tỉnh. Đây là điểm đầu tiên của tỉnh được công nhận là điểm du lịch cấp tỉnh.

        Biểu diễn trống hội tại buổi lễ

         Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Duy Hưng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Đào Mạnh Huân – Phó Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch; Nguyễn Mạnh Tiến – Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy; các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND huyện; đại diện một số phòng thuộc Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch; lãnh đạo các phòng, ban, ngành, đoàn thể huyện và một số cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn huyện; Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn; các đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng ủy, Ban chấp hành Đảng bộ, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND, Ủy ban MTTQ xã An Viên; trưởng các ngành, đoàn thể, Ban Tổ chức Lễ hội, Ban Quản lý di tích; Bí thư các chi bộ, trưởng các thôn trong xã. Nhiều người dân địa phương, người con quê hương đang sinh sống, làm việc ở các nơi và khách thập phương cũng về dự.

Các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, lãnh đạo huyện dâng hương tại Đền Đậu An

        Đền Đậu An thờ Ngọc Hoàng Thượng Đế và các vị Thiên Tiên, Địa Tiên có công diệt trừ thú dữ, dạy dân khai khẩn đất hoang và trồng trọt. Đền có kiến trúc cổ kính và lưu giữ nhiều hiện vật có giá trị về lịch sử, mỹ thuật như khánh đá, bia đá, chuông đồng … Tiêu biểu là tòa tháp Cửu Trùng (9 tầng) bằng đất nung được dựng vào thời Lý – Trần với những họa tiết: cánh sen, chim thần … đặc sắc, đậm nét tài hoa của những nghệ nhân đương thời. Năm 1989, Đền Đậu An đã được Bộ Văn hóa – Thông tin (nay là Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch) công nhận là Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp Quốc gia. Theo báo cáo của UBND xã, những năm gần đây mỗi năm trung bình có khoảng 16 nghìn lượt người dân địa phương và khách thập phương đến Đền Đậu An hành lễ, thể hiện ước vọng tâm linh và vãn cảnh, chiêm ngưỡng các công trình, hiện vật cổ kính, độc đáo của đền. (Riêng trong dịp lễ hội từ 1 đến 12/4 âm lịch hằng năm thu hút hàng nghìn người). Ngày 23/4/2019, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định công nhận Đền Đậu An (xã An Viên) là điểm du lịch cấp tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Duy Hưng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng công nhận Đền Đậu An là điểm du lịch cấp tỉnh cho đại diện lãnh đạo xã An Viên

        Phát biểu tại buổi khai mạc Lễ hội truyền thống và công bố Quyết định của UBND tỉnh công nhận Đền Đậu An là điểm du lịch cấp tỉnh, đồng chí Nguyễn Duy Hưng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chúc mừng chính quyền và nhân dân xã An Viên. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định giá trị, ý nghĩa lịch sử, văn hóa, kiến trúc nghệ thuật của Đền Đậu An và đề nghị chính quyền và người dân địa phương thường xuyên quan tâm bảo vệ, phát huy giá trị của di tích; làm tốt công tác truyền thông, quảng bá về di tích Đền Đậu An để thu thút du khách.

NGUYỄN THANH ANH - ĐÀI TRUYỀN THANH HUYỆN TIÊN LỮ