UBND TỈNH TỔ CHỨC HỘI NGHỊ TRỰC TUYẾN VỀ CÔNG TÁC PHÒNG CHỐNG DỊCH BỆNH DỊCH TẢ LỢN CHÂU PHI

Sáng ngày 1/3 UBND tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến về công tác phòng chống dịch bệnh dịch tả lợn Châu Phi. Đồng chí Nguyễn Văn Phóng – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Ở điểm cầu tại huyện Tiên Lữ có đồng chí Doãn Anh Quân – Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện và nhiều đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy, lãnh đạo UBND huyện; lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể huyện; thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh động vật của huyện; Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn trong huyện.

        Đến thời điểm này, tỉnh ta đã có gần 60 hộ ở 9 thôn, 7 xã thuộc 5 huyện, thành phố là: Thành phố Hưng Yên, các huyện: Yên Mỹ, Ân Thi, Kim Động, Mỹ Hào có lợn mắc bệnh dịch tả Châu Phi; số lợn mắc bệnh đã tiêu hủy tương đương gần 200 tấn. Trong thời gian qua, các cấp, các ngành trong tỉnh đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch bệnh dịch tả lợn Châu Phi. Hiện dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp, có chiều hướng lây lan nhanh.

Đồng chí Doãn Anh Quân - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy và các đại biểu dự hội nghị trực tuyển tại đầu cầu của huyện

        Sau khi nghe báo cáo công tác phòng chống dịch bệnh dịch tả lợn Châu Phi ở địa phương; các ý kiến đề xuất, kiến nghị của lãnh đạo các xã, các huyện, thành phố đã có lợn mắc bệnh và ý kiến của đại diện một số Sở, ngành liên quan; ý kiến phát biểu của đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Quang, đồng chí Nguyễn Văn Phóng – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu nhấn mạnh: Các cấp ủy Đảng, chính quyền tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh theo phương châm “phòng dịch như chống dịch”; xử lý triệt để các ổ dịch đã xuất hiện không để lây lan ra diện rộng. Tăng cường công tác giám sát dịch bệnh ở cơ sở và từng hộ chăn nuôi; kiểm soát chặt chẽ việc buôn bán, giết mổ, vận chuyển lợn và sản phẩm từ lợn. Người chăn nuôi nghiêm túc thực hiện “5 không” (Không giấu dịch; không mua bán, vận chuyển lợn bệnh, lợn chết; không giết mổ, tiêu thụ lợn bệnh, lợn chết; không vứt lợn chết ra môi trường; không sử dụng thức ăn dư thừa chưa qua xử lý nhiệt”. Khi phát hiện lợn bệnh phải báo ngay cho cán bộ thú y, chính quyền địa phương. Trường hợp xét nghiệm lợn mắc bệnh dịch tả lợn Châu Phi phải tiêu hủy, xử lý đúng quy định và áp dụng đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các xã, thị trấn trong tỉnh thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh ở động vật, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên Ban chỉ đạo; huy động cả hệ thống chính trị và người dân tham gia phòng, chống dịch bệnh dịch tả lợn Châu Phi; tăng cường thông tin, tuyên truyền sâu rộng về mức độ nguy hiểm của dịch bệnh dịch tả lợn Châu Phi đối với chăn nuôi nhưng không gây hoang mang cho người dân. Nếu trong hộ chăn nuôi, trang trại chăn nuôi có lợn mắc bệnh dịch tả Châu Phi phải tiêu hủy toàn bộ số lợn hiện có nhằm nhanh chóng dập tắt dịch bệnh.

 

NGUYỄN THANH ANH - ĐÀI TRUYỀN THANH HUYỆN TIÊN LỮ