Những nông dân vì đồng ruộng sạch!

Đăng ngày 23 - 11 - 2022
100%

Thời gian qua, huyện Tiên Lữ đã có nhiều cách làm hay, hiệu quả để xử lý vỏ thuốc bảo vệ thực vật trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp như xây dựng các bể chứa trên các tuyến đường nội đồng, tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao ý thức cho bà con nông dân và thành lập các đội thu gom thông qua các tổ chức hội, đoàn thể. Trong đó, đội thu gom vỏ thuốc bảo vệ thực vật của chi hội nông dân thôn Phí Xá, xã Lệ Xá đã và đang phát huy hiệu quả. Và họ chính là những nông dân vì đồng ruộng sạch!

            

Sau mấy ngày mưa, vừa qua, chi hội nông dân thôn Phí Xá đã tổ chức 1 buổi ra quân thu gom vỏ thuốc bảo vệ thực vật với sự tham gia của 25 thành viên. Tại các cánh đồng Môi, đồng Giới ở thôn Phí Xá. Các thành viên đã cùng nhau thu gom vỏ bao bì thuốc trừ sâu sau vụ lúa mùa vừa qua. Qua 1 buổi lao động, những nông dân này đã thu gom được 50kg vỏ chai nhựa thuốc trừ sâu. Rác thải sau khi thu gom đã được phân loại và xử lý theo quy định. 

             Chị Nguyễn Thị Cảnh – chi hội trưởng chi hội nông dân thôn Phí Xá cho biết:  Những năm trước đây, trung bình mỗi đợt ra quân, chúng tôi thu gom được khoảng 100kg vỏ thuốc bảo vệ thực vật. Nhưng giờ đây ý thức người dân dần nâng lên, việc xả rác thải bừa bãi đã giảm đi rất nhiều. Trung bình giờ chỉ thu gom khoảng 50kg mỗi đợt”.

            Thôn Phí Xá, xã Lệ Xá hiện có 170 ha đất nông nghiệp. Trước đây, người dân trong thôn thường xuyên vứt vỏ thuốc bảo vệ thực vật tùy tiện tại bờ ruộng, mương máng… và khắp các cánh đồng. Trước thực trạng đó, cách đây 2 năm, đội thu gom vỏ thuốc bảo vệ thực vật thôn Phí Xá, xã Lệ Xá đã ra đời. Tính đến nay, đội đã tổ chức được 5 buổi thu gom với trên 200 lượt hội viên nông dân tham gia. Tổng số vỏ thuốc bảo vệ thực vật thu được khoảng 300kg tại khắp các cánh đồng trong thôn.  Cùng với thu gom, các thành viên trong tổ cũng tuyên truyền, nâng cao ý thức cho người dân khi phun trừ cần bỏ vỏ thuốc trừ sâu tại các bể chứa hoặc bãi chôn lấp, hạn chế ô nhiễm môi trường.

        Đồng chí Doãn Thị Tuyến – chủ tịch hội nông dân xã chia sẻ:  Hoạt động của đội thu gom của các chi hội nông dân trong xã, đặc biệt là chi hội thôn Phí Xá được người dân và hôi nông dân các cấp đánh giá cao bởi đây là công việc tiềm ẩn nhiều nguy hiểm đến sức khỏe. Nhờ sự tích cực tham gia đó, nên các cánh đồng trong xã đã sạch hơn rất nhiều so với trước đây”.

             Tiên Lữ đang phát triển về công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, nhưng nông nghiệp chiếm vị trí quan trọng. Do vậy hoạt động của đội thu gom vỏ thuốc bảo vệ thực vật thôn Phí Xá, xã Lệ Xá đã và đang góp phần giữ gìn đồng ruộng sạch, chung tay cùng cộng đồng bảo vệ môi trường xanh!

 1 số hình ảnh thu gom: 

Tin mới nhất

Lễ công bố quyết định thôn Hải Yến đạt chuẩn khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu năm 2021.(15/09/2023 1:21 CH)

Xã Lệ Xá: Tổ chức thu gom trên 2 tấn rác thải trên sông(04/11/2022 2:01 CH)

Xã Hải Triều: Tổ chức lễ đón bằng công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới(01/10/2018 3:09 CH)

°
15 người đang online