ĐOÀN KIỂM TRA CỦA SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN KIỂM TRA, KIỂM SOÁT TÌNH HÌNH SẢN XUẤT, KINH DOANH TIÊU THỤ TÔM CÀNG ĐỎ TẠI HUYỆN TIÊN LỮ

Đăng ngày 05 - 06 - 2019

Thực hiện Công văn số 1213 ngày 27/5/2019 của UBND tỉnh về việc tăng cường kiểm soát loài tôm càng đỏ trên địa bàn tỉnh; Quyết định số 202 ngày 29/5/2019 của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc thành lập Đoàn kiểm tra tôm càng đỏ trên địa bàn tỉnh, ngày 4/6, đồng chí Vũ Văn Điệp - Chi cục trưởng Chi Cục Thủy sản tỉnh - Phó Trưởng Đoàn kiểm tra tỉnh và các thành viên trong đoàn đã về kiểm tra tình hình sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ tôm càng đỏ tại Chợ Ché (xã Dị Chế), cơ sở sản xuất kinh doanh giống thủy sản Vương Sáu (Đội 2 xã Dị Chế), cơ sở kinh doanh giống thủy sản Nguyễn Văn Mạnh (Đội 2 xã Dị Chế) và cơ sở ăn uống Khang Thảnh (Cầu Triều Dương xã Thiện Phiến). Tiếp và cùng làm việc với Đoàn kiểm tra tỉnh có đồng chí Đinh Văn Thôn - Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy - Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện và đồng chí Nguyễn Đức Lăng – Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

 

Đồng chí Đinh Văn Thôn - Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện, lãnh đạo phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện và Đoàn kiểm tra của tỉnh kiểm tra việc sản xuất, kinh doanh tôm càng đỏ tại cơ sở kinh doanh giống thủy sản Nguyễn Văn Mạnh (thôn Dỵ Chế - xã Dỵ Chế)

         Tại buổi kiểm tra Đoàn kiểm tra tỉnh đã thông tin về mức độ nguy hại của tôm càng đỏ (còn gọi là tôm hùm đất). Đây là sinh vật ngoại lai xâm hại, được thương lái nhập chủ yếu từ Mỹ và Trung Quốc; có hình dáng giống con tôm của Việt Nam, nhưng cơ thể nhỏ (khoảng 30-40 con/kg). Tôm có màu đỏ, sống dưới bùn sâu, luồn rất giỏi, dùng càng đào hang để tìm giun, tảo nhỏ ăn, hoạt động vào ban đêm là chính; thích ứng rất cao với môi trường mới, không chỉ dưới nước mà trên cạn bò cũng rất nhanh. Vì thế chỉ rơi rớt vài con là nó bò đi chỗ khác, từ đó lan rộng dễ dàng. Loài tôm này có vòng đời ngắn, sinh sản rất nhanh như ốc bươu vàng. Khi ra ngoài môi trường sẽ ảnh hưởng rất lớn đến đa dạng sinh học của Việt Nam. Đối với lúa, hoa màu nó phá hại như ốc bươu vàng và có nguy cơ mang virus, vi khuẩn…truyền bệnh cho các loài khác và là loài sinh vật gây hại đối với môi trường cũng như sản xuất nông nghiệp. Tôm càng đỏ không có tên trong Danh mục loài thủy sinh được phép kinh doanh tại Việt Nam (theo Nghị định 26/2019, quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản). Đây là loài ngoại lai xâm hại, nằm trong Phụ lục 18 ban hành theo Thông tư 35/2018 (ngày 28/12/2018) của Bộ Tài nguyên và Môi trường, quy định tiêu chí xác định và ban hành danh mục loài ngoại lai xâm hại. Việc kinh doanh, tiêu thụ loại tôm này là vi phạm qui định pháp luật về đa dạng sinh học và thủy sản. Việc tuyên truyền các biện pháp khoanh vùng, cô lập và tiêu diệt tôm càng đỏ theo quy định của pháp luật về đa dạng sinh học khi phát hiện có phát tán ra môi trường để các chủ cơ sở kinh doanh thủy sản, cơ sở ăn uống chủ động khai báo và phòng ngừa.

       Qua kiểm tra, Đoàn kiểm tra của tỉnh ghi nhận trên địa bàn huyện không có tình trạng sản xuất kinh doanh, buôn bán tôm càng đỏ.         

       Kết thúc buổi kiểm tra đồng chí Vũ Văn Điệp - Chi cục trưởng Chi Cục Thủy sản tỉnh - Phó Trưởng Đoàn kiểm tra tỉnh đã ghi nhận, biểu dương những kết quả đã đạt được trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các biện pháp ngăn chặn tôm càng đỏ trên địa bàn huyện; đồng thời đề nghị huyện tiếp tục chỉ đạo các ngành chức năng, UBND các xã, thị trấn tăng cường chỉ đạo, tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thủy sản trên địa bàn kiên quyết không nhập khẩu, buôn bán tôm càng đỏ nhằm bảo vệ môi trường sinh thái và sản xuất nông nghiệp.

 

 

Tin mới nhất

Kiểm tra công tác triển khai thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, giai đoạn 2023 – 2025...(10/04/2024 8:30 SA)

Hội nghị triển khai một số nội dung về công tác sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025(07/02/2024 9:58 SA)

VIETCOMBANK PHỐ HIẾN TRAO QUÀ TẾT CHO CÁC GIA ĐÌNH CÓ HOÀN CẢNH KHÓ KHĂN DỊP TẾT (06/02/2024 1:16 CH)

HỌP THÀNH VIÊN ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN(02/02/2024 1:17 CH)

Lãnh đạo huyện tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (31/01/2024 10:42 SA)

Lãnh đạo huyện Tặng quà Trường phục hồi chức năng và dạy nghề cho người khuyết tật (31/01/2024 9:11 SA)

UBND huyện thành lập 12 đoàn thăm, tặng quà Tết gia đình chính sách.(31/01/2024 8:42 SA)

Đoàn công tác của Bộ Y tế kiểm tra công tác bảo đảm y tế dịp Tết tại huyện (30/01/2024 8:43 SA)

Tin liên quan

°
102 người đang online